การเข้าเรียน ครั้งที่1
วันศุกร์ ที่ 2 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14.10-17.30 น.
การเรียน การสอน
1. ให้เขียนความหมายของวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตาม ความเข้าใจมา 2 ประโยค
2. ให้เขียนสิ่งที่คิดว่าจะได้รับจากการเรียนวิชานี้
- อาจารย์ให้ร่วมกันตกลงว่างานบล็กนี้จะให้อาจารย์ปล่อยก่อน 40 นาทีเพื่อไปทำบล็อก หรือว่าเรียนเต็มกลับไปทำที่บ้าน ทุกคนบอกว่าปล่อยก่อน 40 นาที เเละอาจารย์ก็จะตรวจดูความคืบหน้าของบล็อกที่ทำทุกวันเสาร์ 17.00น.
- การวางเเผน พูดคุยกันถึงการเพิ่มเติมเวลาเรียนที่เราอาจจะมีไม่เพียงพอ และการเข้าพออาจารย์ที่ปรึกษาในอีก 3 สัปดาห์
การเรียน การสอน
1. ให้เขียนความหมายของวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตาม ความเข้าใจมา 2 ประโยค
2. ให้เขียนสิ่งที่คิดว่าจะได้รับจากการเรียนวิชานี้
- อาจารย์ให้ร่วมกันตกลงว่างานบล็กนี้จะให้อาจารย์ปล่อยก่อน 40 นาทีเพื่อไปทำบล็อก หรือว่าเรียนเต็มกลับไปทำที่บ้าน ทุกคนบอกว่าปล่อยก่อน 40 นาที เเละอาจารย์ก็จะตรวจดูความคืบหน้าของบล็อกที่ทำทุกวันเสาร์ 17.00น.
- การวางเเผน พูดคุยกันถึงการเพิ่มเติมเวลาเรียนที่เราอาจจะมีไม่เพียงพอ และการเข้าพออาจารย์ที่ปรึกษาในอีก 3 สัปดาห์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
1. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
1.1 พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ ตามลำดับขั้น คือ
1.1.1 ขั้นรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส เป็นขั้นพัฒนาการในช่วงอายุ 0 – 2 ปี ความคิดของเด็กวัยนี้ขึ้นกับการรับรู้และการกระทำ เด็กยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางและยังไม่สามารถเข้าใจความคิดเห็นของผู้อื่น
1.1.2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด เป็นพัฒนาการในช่วงอายุ 2 – 7 ปี ความคิดของเด็กวัยนี้ยังขึ้นอยู่กับการรับรู้เป็นส่วนใหญ่ยังไม่สามารถใช้เหตุผลอย่างลึกซึ้ง แต่สามารถเรียนรู้และใช้สัญลักษณ์ได้ การใช้ภาษาแบ่งเป็นขั้นย่อย ๆ 2 ขั้น คือ ขั้นก่อนเกิดความคิดรวบยอด เป็นพัฒนาการในช่วงอายุ 2 – 4 ปี และขั้นการคิดด้วยความเข้าใจของตนเอง เป็นพัฒนาการในช่วงอายุ 4 – 7 ปี
1.1.3 ขั้นการคิดแบบรูปธรรม เป็นพัฒนาการในช่วงอายุ 7 – 11 ปี เป็นขั้นที่การคิดของเด็กไม่ขึ้นกับการรับรู้จากรูปร่างเท่านั้น เด็กสามารถสร้างภาพในใจและสามารถคิดย้อนกลับได้ และมีความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวเลขและสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น
1.1.4 ขั้นการคิดแบบนามธรรม เป็นขั้นการพัฒนาในช่วงอายุ 11 – 15 ปี เด็กสามารถคิดสิ่งที่เป็นนามธรรมได้ และสามารถคิดตั้งสมมติฐานและใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้
1. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
1.1 พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ ตามลำดับขั้น คือ
1.1.1 ขั้นรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส เป็นขั้นพัฒนาการในช่วงอายุ 0 – 2 ปี ความคิดของเด็กวัยนี้ขึ้นกับการรับรู้และการกระทำ เด็กยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางและยังไม่สามารถเข้าใจความคิดเห็นของผู้อื่น
1.1.2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด เป็นพัฒนาการในช่วงอายุ 2 – 7 ปี ความคิดของเด็กวัยนี้ยังขึ้นอยู่กับการรับรู้เป็นส่วนใหญ่ยังไม่สามารถใช้เหตุผลอย่างลึกซึ้ง แต่สามารถเรียนรู้และใช้สัญลักษณ์ได้ การใช้ภาษาแบ่งเป็นขั้นย่อย ๆ 2 ขั้น คือ ขั้นก่อนเกิดความคิดรวบยอด เป็นพัฒนาการในช่วงอายุ 2 – 4 ปี และขั้นการคิดด้วยความเข้าใจของตนเอง เป็นพัฒนาการในช่วงอายุ 4 – 7 ปี
1.1.3 ขั้นการคิดแบบรูปธรรม เป็นพัฒนาการในช่วงอายุ 7 – 11 ปี เป็นขั้นที่การคิดของเด็กไม่ขึ้นกับการรับรู้จากรูปร่างเท่านั้น เด็กสามารถสร้างภาพในใจและสามารถคิดย้อนกลับได้ และมีความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวเลขและสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น
1.1.4 ขั้นการคิดแบบนามธรรม เป็นขั้นการพัฒนาในช่วงอายุ 11 – 15 ปี เด็กสามารถคิดสิ่งที่เป็นนามธรรมได้ และสามารถคิดตั้งสมมติฐานและใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้
2.ทฤษฎีการเรียนการสอนของบรูเนอร์
1.พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
2) การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียนและสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนจะช่วยให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิภาพ
3) การคิดแบบหยั่งรู้
เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระที่สามารถช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
4) แรงจูงใจภายใน
เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
5) การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการที่คนเราสามารถสร้างความคิดรวบยอด
หรือสามารถจัดประเภทของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
6) การเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุดคือการให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนด้วยตนเอง
2.1 ที่มีประสบการณ์ตรงและสัมผัสได้
เช่น ผู้เรียนรวมของ 4 ชิ้น กับ
ของ 5 ชิ้น
เพื่อเป็นของ 9 ชิ้น
ซึ่งเป็นการสัมผัสกับสิ่งที่เป็นรูปธรรม
2.2 ระดับของการใช้ภาพเป็นสื่อในการมองเห็น
เช่น การใช้รูปภาพ ไดอะแกรม ฟิล์ม ที่เป็นสื่อทางสายตา
ตัวอย่างการเรียนรู้ระดับนี้ เช่น ผู้เรียนดูภาพรถ 4 คัน ในภาพแรก ดูภาพรถ 5 คัน ในภาพที่สอง
และดูภาพรถรวม 9 คัน
ในภาพที่สามซึ่งเป็นภาพรวมของรถในภาพที่หนึ่งและภาพที่สอง รถ 9 คันนี้เกิดจากการที่ผู้สอนวางแผนให้ผู้เรียนเรียนรู้
มิใช่เกิดจากตัวของผู้เรียนเอง
3.3 ระดับของการสร้างความสัมพันธ์และใช้สัญลักษณ์
ซึ่งเป็นระดับที่ผู้เรียนสามารถเขียนสัญลักษณ์แทนสิ่งที่เห็นในระดับที่สอง
หรือสิ่งที่สัมผัสในระดับที่หนึ่งได้ เช่น การเขียน 5 +
4 = 9 เป็นสัญลักษณ์แทนภาพในระดับที่
2
t6ty
ตอบลบ