วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าเรียนครั้ง ที่ 3

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14.10-17.30 น.


 บรรยากาศในห้องเรียน
  
วันนี้อาจารย์ให้จัดโต๊ะนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน หันหน้าเข้าหากัน
ทำให้ในห้องเสียงดังเล็กน้อยเพราะมีเพื่อนบางคนลากโต๊ะ
แอร์ในห้องเรียนเย็นมากพอเปิดได้สักพักก็ปิด ก็ต้องเปิดพัดลมแทนเพราะมีเพื่อนหนาว  แต่อาจารย์บอกว่าท่านร้อนคราวหน้าห้องเรียนเราน่าจะมีแต่พัดลม






การเรียนการสอน
-อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มศึกษาข้อมูลที่ตนเองได้มา  นำมาคัดกรองเพื่อให้เป็นของกลุ่มเราเอง

หัวข้อที่1 ความหมายของคณิตศาสตร์



หัวข้อที่ 2 จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์


            
•  ทำให้รู้จักคุณค่าของคณิตศาสตร์และเจคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ 

• มีความรู้ความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐานและทักษะในการทำงาน

• รู้จักการคิดอย่างสร้างสรรค์ มีเหตุผลเป็นระบบ มีแบบแผน และแสดงความคิดอย่างมีระเบียบ ชัดเจน

• สามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้ความคิด และทักษะที่ได้จากการเรียนคณิตศาสตร์ไปใช้ในการเรียนรู้ต่างๆ

• สามารถวิเคราะห์ปํญหา คาดการณ์วางแผนและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วน รอบคอบทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ 
(กระทรวงศึกษธิการ,คู่มือครูคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6,1,2540)
(สุวิทย์ คุณกิตติ และคณะ,คู่มือสอนคณิตศาสตร์,1,2544)
(มหาวิทยาลัยสุโขทันธรรมมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะสอนคณิตศาสตร์ ,7,2537)


หัวข้อที่ 3 การสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์

เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม  การสอน  รูปแบบนี้ต้องการที่จะให้  ครูเปลี่ยนการสอนแบบบรรยาย มาใช้สังเกตุ  การเตรียมการของนักเรียนและจัดกิจกรรม  การเรียนการสอน  ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาวิชา นักทฤษฎี ชื่อ กานเย  ได้กล่าวไว้ว่า แบ่งการเรียนรู้ออกเป็น  8  ประเภท
(1) การเรียนรู้เครื่องหมายหรือสัญญาณ
(2)การเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง
(3)การเรียนรู้แบบโซ่
(4)การเรียนรู้โดยการเชื่อมโยง
(5)การเรียนรู้แบบจำแนกความแตกต่าง
(6)การเรียนรู้มโนมติ
(7)การเรียนรู้กฎหรือหลักการ
(8)การเรียนรู้การแก้ปัญหา
( ชัยศักดิ์  ลีลาจรัสกุล , สอนสนุกสร้างสุขสไตล์สาธิต ( ปทุมวัน,234,2550 )
( มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนคณิตศ่สตร์เล่ม 1,170,2526)
(กระทรวงศึกษาธิการ,คู่มือครูคณิตศาสตร์ชั้นป.6,2,2540)

หัวข้อที่ 4ขอบข่ายคณิตศาสตร์

(1)จำนวน  ตัวเลข  
(2)การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
(3)พื้นฐานทางการวัดมีขอบข่ายเกี่ยวกับการวัด ความยาว การชั่ง การตวง การหาพื้นที่ ปริมาตร ทิศ แผนผัง เวลา วันเดือนปี และเงิน
(4)พื้นฐานทางสถิติ แผนภูมิ
(5)ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
(6)พื้นฐานทางเรขาคณิต เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ รูปเรขาคณิต และรูปทรง
(กระทรวงศึกษาธิการ,สาระและมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์,5,2544)
(กรมการฝึกหัดครูสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน,เอกสารประกอบการอบรมครูผู้สอน,6,2537)
(มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ 2 คณิตศาสตร์,50,2537)

หัวข้อที่ 5 หลักการสอน

   1.วิธีการสอนโดยเ้ป็นกิจกรรมของผู้ตอบ
   2.วิธีการสอนโดยเป็นกิจกรรมของผู้เรียน
   3.วิธีการสอนโดยเป็นกิจกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
   4. วิธีการสอนโดยเป็นกิจกรรมของระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
   ผู้สอนอาจจะมีสื่อการเรียนการสอนที่เป็นรูปธรรมมาประกอบการอธิบายหรือการบอกของครูผู้สอน  เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใขยิ่งขึ้น
(ยุพิน พิพิธกุล  การนิเทศการสอนคณิตศาสตร์ 4,122,2544)
(สุวรรณ  กาญจนมยูร เทคนิคการใช้สื่อและเกมคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา 4,3,2551)
(มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์เล่ม 2  4,134,2536)
สมาชิกในกลุ่ม
1.นางสาวนุชนารถ  ภาคภูมิ
2.นางสาวจารุวรรณ  ม่วงมิตร
3.นางสาวสุกานดา  ชูสนิท

-จากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มให้ตัวแทนของกลุ่มอ่านงานที่กลุ่มของตนเองได้ทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น