การเข้าเรียนครั้ง ที่ 3
วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14.10-17.30 น.
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ให้จัดโต๊ะนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน หันหน้าเข้าหากัน
ทำให้ในห้องเสียงดังเล็กน้อยเพราะมีเพื่อนบางคนลากโต๊ะ
แอร์ในห้องเรียนเย็นมากพอเปิดได้สักพักก็ปิด ก็ต้องเปิดพัดลมแทนเพราะมีเพื่อนหนาว แต่อาจารย์บอกว่าท่านร้อนคราวหน้าห้องเรียนเราน่าจะมีแต่พัดลม
การเรียนการสอน
-อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มศึกษาข้อมูลที่ตนเองได้มา นำมาคัดกรองเพื่อให้เป็นของกลุ่มเราเอง
หัวข้อที่1 ความหมายของคณิตศาสตร์
หัวข้อที่ 2 จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
• ทำให้รู้จักคุณค่าของคณิตศาสตร์และเจคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
• มีความรู้ความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐานและทักษะในการทำงาน
• รู้จักการคิดอย่างสร้างสรรค์ มีเหตุผลเป็นระบบ มีแบบแผน และแสดงความคิดอย่างมีระเบียบ ชัดเจน
• สามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้ความคิด และทักษะที่ได้จากการเรียนคณิตศาสตร์ไปใช้ในการเรียนรู้ต่างๆ
• สามารถวิเคราะห์ปํญหา คาดการณ์วางแผนและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วน รอบคอบทำให้สามารถแก้ปัญหาได้
• มีความรู้ความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐานและทักษะในการทำงาน
• รู้จักการคิดอย่างสร้างสรรค์ มีเหตุผลเป็นระบบ มีแบบแผน และแสดงความคิดอย่างมีระเบียบ ชัดเจน
• สามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้ความคิด และทักษะที่ได้จากการเรียนคณิตศาสตร์ไปใช้ในการเรียนรู้ต่างๆ
• สามารถวิเคราะห์ปํญหา คาดการณ์วางแผนและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วน รอบคอบทำให้สามารถแก้ปัญหาได้
(กระทรวงศึกษธิการ,คู่มือครูคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6,1,2540)
(สุวิทย์ คุณกิตติ และคณะ,คู่มือสอนคณิตศาสตร์,1,2544)
(มหาวิทยาลัยสุโขทันธรรมมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะสอนคณิตศาสตร์ ,7,2537)
หัวข้อที่ 3 การสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม การสอน รูปแบบนี้ต้องการที่จะให้ ครูเปลี่ยนการสอนแบบบรรยาย มาใช้สังเกตุ การเตรียมการของนักเรียนและจัดกิจกรรม การเรียนการสอน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาวิชา นักทฤษฎี ชื่อ กานเย ได้กล่าวไว้ว่า แบ่งการเรียนรู้ออกเป็น 8 ประเภท
(1) การเรียนรู้เครื่องหมายหรือสัญญาณ
(2)การเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง
(3)การเรียนรู้แบบโซ่
(4)การเรียนรู้โดยการเชื่อมโยง
(5)การเรียนรู้แบบจำแนกความแตกต่าง
(6)การเรียนรู้มโนมติ
(7)การเรียนรู้กฎหรือหลักการ
(8)การเรียนรู้การแก้ปัญหา
( ชัยศักดิ์ ลีลาจรัสกุล , สอนสนุกสร้างสุขสไตล์สาธิต ( ปทุมวัน,234,2550 )
( มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนคณิตศ่สตร์เล่ม 1,170,2526)
(กระทรวงศึกษาธิการ,คู่มือครูคณิตศาสตร์ชั้นป.6,2,2540)
หัวข้อที่ 4ขอบข่ายคณิตศาสตร์
(1)จำนวน ตัวเลข
(2)การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
(3)พื้นฐานทางการวัดมีขอบข่ายเกี่ยวกับการวัด ความยาว การชั่ง การตวง การหาพื้นที่ ปริมาตร ทิศ แผนผัง เวลา วันเดือนปี และเงิน
(4)พื้นฐานทางสถิติ แผนภูมิ
(5)ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
(6)พื้นฐานทางเรขาคณิต เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ รูปเรขาคณิต และรูปทรง
(กระทรวงศึกษาธิการ,สาระและมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์,5,2544)
(กรมการฝึกหัดครูสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน,เอกสารประกอบการอบรมครูผู้สอน,6,2537)
(มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ 2 คณิตศาสตร์,50,2537)
หัวข้อที่ 5 หลักการสอน
1.วิธีการสอนโดยเ้ป็นกิจกรรมของผู้ตอบ
2.วิธีการสอนโดยเป็นกิจกรรมของผู้เรียน
3.วิธีการสอนโดยเป็นกิจกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
4. วิธีการสอนโดยเป็นกิจกรรมของระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ผู้สอนอาจจะมีสื่อการเรียนการสอนที่เป็นรูปธรรมมาประกอบการอธิบายหรือการบอกของครูผู้สอน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใขยิ่งขึ้น
(ยุพิน พิพิธกุล การนิเทศการสอนคณิตศาสตร์ 4,122,2544)
(สุวรรณ กาญจนมยูร เทคนิคการใช้สื่อและเกมคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา 4,3,2551)
(มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์เล่ม 2 4,134,2536)
สมาชิกในกลุ่ม
1.นางสาวนุชนารถ ภาคภูมิ
2.นางสาวจารุวรรณ ม่วงมิตร
3.นางสาวสุกานดา ชูสนิท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น